Ano Ang Ginagawa Mo Kung May Nagpapadala Saiyo Palabas o Pauwi ng Bansa?



Naranasan ninyo na bang may makisuyo sainyo? Ano ang ginagawa mo kung may nagpapadala saiyo ng "bitbit regalo" o bagahe pauwi o paalis man ng bansa?
  
Likas na sa ating mga Pilipino ang magpadala o makisuyo sa mga kaibigan natin o kakilala ng kaibigan natin na uuwi ng Pilipinas o kaya palabas ng bansa. Maraming kaso ng OFW na nalagay sila sa alanganin dahil sa bitbit nila. 

Narito ang mga sagot ng OFW sa ating Question of the Day:

Paola Julia Sanchez nakakatakot na ngayon kumuha ng padala ng iba madrug courier ka pa.  


Jenny Rose Ramos 2yrs ago sa Dubai airport mag asawa daw sila uuwi din daw ng Pilipinas. Nakisuyo sakin na kung pwede ko bitbitin iyong iba na lang dala kahit sa hanggang pag check in lang, naawa man ako kasi ng nagmakaawa sila sa akin pero hindi ko tinanggap. Sihin man na lang masama akong klasing kababayan pero ng iingat lang po ako para sa aking kapakanan dito sa ibang bansa wala kang ibang kakampi o aasahan kundi ang sarili mo lang.


Except po yong alam mo ang laman ng ipapadala sau.

Duday Hernandez Tumibay Minsan nasa swelas ng sapatos o tsinelas ang kontra bando mas mabuting wag nyo nang dalhin tabla tabla na, pasensyahan nalang alam naman nila siguro ang dahilan.
  
Aileen Malabad Make sure na Alam mo ang laman pero kung alam mo na ndi mo kita kung ano iyon never kang tatanggap.

Eso Nogulan Sa totoo lang galing kami Buenos Aires Argentina nag sign off kasama ko pinadala ko sa kanya dalawang box ang laman computer binigyan ko ng 150 dlrs incase na magka sobrahan sa bagahe okay naman nakarating din sa bahay ko na walang gasgas ang box.

Alice Glorioso Ako di ko tatanggapin kasi baka drugs basta bagahe ko lang mahirap tumanggap.sa totoo lang lalo at may connecting figth.

Honeymargie Balag Opo pero hindi po ako tumatangap ng padala nila mahirap po magtiwala.

Jesse Quiroz okey lang basta buklatin mo at tingnan, suriin ang nilalaman, ano ang big deal?

Boboy Fqj Magsakay Sorry di ko matatanggap if it's small envelop yes pero 1kgs no way sorry mga kabayan. This is individually vacation nothing personal.

Angie Magnaye Akoy walang dala maliban sa backpack.kaya ng makisuyo sila sakin sinabi ko nlng na "kaya eto lng dala ko kc tinatamad akong magbitbit, kaya pasensya na ha"

Romel Banan may karga pa ho ako kabayan sabay alis. Alam nyang over bagage sya ipilit pa nya, ako nga inisip ko yan. Di sana pina air freight na lang nya kesa istorbohin ibang tao

AR Fidel Nocum no way, malay ko kung ano ang laman ng pinabibitbit mo, kung may illegal  eh di yari ako kasi ako ang may dala.

Angel Albren Irallam Pag konti lang namn ok lang, wag lang lampas 1 kilo.. Meron kasi ganun eh kapag nagpadala grabe mas marami pa kaysa bagahe ko.

Pinya D. Pineapple Be assertive, balibad gyud, daghan nabiktima don't be another victim! 

Ayesha Fabroa Sorry marami ako dala.

Share this

Bhing
Receive Quality Articles Straight in your Inbox by submitting your Email below.

Ads2