Ano ang first impression mo sa salitang OFW?


Ano ang first impression mo sa salitang OFW noong hindi ka pa nagtatrabaho sa ibang bansa at ngayong ganap ka ng OFW?

Madalas nating marinig na hanggat wala ka sa sitwasyon hindi mo talaga malalaman kung ano ang tunay na kahulugan ng pagiging OFW. Hindi biro ang kanilang sinuong para sa kanilang pamilya at katuparan ng kanilang mga pangarap. Sa pag-abot nito, kaakibat ang sakripisyo at pagtitiis, hindi mabilang na agam-agam at iyak, at hindi maibibigyan ng titik ang lungkot na kanilang naranasan.


Jho Tañoan: Hindi ko pinangarap na maging ofw nun kaso lang ng dahil sa dating kung partner napilitan me mag, aply abroad.. Kaya ngayun nag, titiis na aq ng subra subra. Nakapag sisi masarap mamuhay sa sariling natin bansa na walang amo sarili mo kilos gawa.

Alynna Cubio: Nung nasa pinas ako gusto kong mag abroad malaki sweldo at makakaipon, noong andito na ako sa abroad malaki nga ang sweldo lumaki nman ang gastos nakakaipon naman talaga puro nga lang resibo. Malayo sa pamilya mag isa, malungko at puro tiis, iyan ang tunay na salitang OFW. 

 Enrico Bautista: Alam ko na mahirap dahil bago ako maging OFW eh 7 na kapatid ko ang OFW. Pero pinilit ko pa rin pumunta dahil kailangan ng aking mga anak at asawa ayaw ko na umasa sa mga kapatid ko. At isa pa kaya kami pinag-aral ng kapatid ko para makakita g magandang trabaho.
Instrument Maintenance
Safety officer
Proud OFW SAUDI BOY

Rhemy G. Lim Ako noon iniisip ko ang galing nila ang swerte nila nakarating sila sa ibang bansa marami silang pera maginhawa buhay. Pero nung ako na ang nag abroad at gnun din ang tingin ng lahat sa akin hirap ako mag paliwanag sa lahat kasi MA's matindi pa ang expectation nila sa iniisip ko dati sa mga ofw. Db tyong mga ofw LNG ang nkkaalam ng totoo sa ating sarili my mga swerte tlga totoo yun meron nmn sadyang di pinalad sa bansa ng knilang pinuntahan base po sa aking experience lahat yan nangyari sa akin.

Rudy Salas nuong hindi pako ofw,tingin ko sa kanila mapera..pero nuong naging ofw ako dito ko nakita kung papano kahirap mangibang bansa...malayo sa pamilya,at nagiisa sa oras na may sakit...super duper sakripisyo talaga.

Babay Budzal ako sa salitang abroad noong maliit pa ako sabi ko sa sarili ko magtrabaho ako kasi para makatulong sa pamilya ko at matulungan ko mga kapatid ko dhil alam kong doon sa malyong lugar ay marami clang pera kc nkita ko pinsan ko omowe ng pinas pero hnd kopa alam kong anong date noon parang 1998 noon kong hnd ako nag kka mali pero ni minsan hnd nya binanggit ang buhay abroad dti ang cna sabi lang nila mkkaya ko ba mg trabaho at wlang atrasan pero hnd nya tinoloy ang pg riquis sa akin pero lumowas ako ng manila para mg hanap ng agcy para mg abroad murang idad kopa noon mg 16 pa ako pero sa awa ng god natuloy ako.

Lyn Antalan Escober Aliwak Ang alam maraming pera,.pero nong ako na ang nag abroad halos resibo nalang natitira ganon pala.

Lot-Lot Zuir Puputi ako....kikinis ang muka ko...un pala pagdating dito sa abroad nagka pimples,binalakubak,nagkakalyo,lumabas ang mga ugat2x na nakatago..nagka wrinkles.
Ophel Novesteras May PERA pero ng naging OFW ako hirap na ma hiwalay sa pamilya . Dito ako naturo maging matatag at mayabang pasensiya sa mga amo
Ailyn Herrera Maraming pera masarap sa ibang bansa takti ng ako na ang nangibang bansa juiceko po rudy anong kahirap.
Angel Heart Sabi ko dati,pg-abroad ka mapera ka kc pg-uwi ng pinas bili d2,bili dun,inum d2 inum dun,galante parang ang dali ng pera kapag abroad lalo n kapag ngpadala kna sa pinas..pero ng ako mismo ng abroad,ganito pla Buhay OFW/Abroad masarap pakinggan pero d2 mararanasan lahat ng hirap n di mu nararanasan sa pinas ang pagiging independent mu..tipid sa lahat ng bagay,nakangiti n lng sa harap ng camera,ngkasakit ka kaw mismo mg-aalaga sa sarili mu,tapos minsan may maririnig o masasabi din cla sayo kapag d k ngpgpadala o ndi mu pinautang ang umuutang sayo,sasabihin p nla porker abroad kna ngbago at mayabang kna..hahaha,masakit man pero totoo ngpabago kmi kc ndi pinupulot lahat ng pnghirapan namin..god is good all the time,lahat ng pnghrapan may magandang kapalit, sipag at tyaga lng..mabuhay lhat ng OFW,saludo po ako sa inyo mga kababayan ko..ingat po!
Aisa Jane Panambay Musa akala ko ang sarap ng buhay abroad, pero oo minsan masarap minsan mapait, pero sa dami ng pinag daanan ko dto sa abroad mas lalo akong nagiging matatag

Tata Sanchez A work ,,which is need more sacrifice and patience para makaipon.
Imalda Ramos Kala ko yayaman ako kapag naging OFW. Bahay pera, lupa at anu anu pa mabibili ko. Noong nasa abraod nko hindi pla ganun kadali kumita ng pera.. May sahod ka  pero may pamilya ka din. Kailangan mong magtiis at magsakripisyo. Di bali ang walang matira saiyu basta masaya lang sila... Kya ako hangang ngayun resibo lang ipon ko.

Share this

Bhing
Receive Quality Articles Straight in your Inbox by submitting your Email below.

Ads2