Tapondo International Federation

 No Pain, No Gain

Wala sa plano ko pa ang mag-aral ng martial arts although nasa bucket list ko siya ng dapat kong gawin. Nabanggit ko lang kay Bf na gusto ko magkaroon ng basic knowledge about self defense, kinabukasan pinahanap niya ako ng school na nagtuturo nito. Sa una, karate at sport martial arts sana dahil hindi na ako bata I decided to enrolled in Tapondo. 

Tapondo is a Filipino self defense, it originates in Philippines ngunit madami na ring chapters sa ibang bansa. Sa umpisa ang hirap lalo na sa tulad ko, andun ang kinakabahan ako, natatakot at ayaw ko mapahiya sa klase dahil bihasa na sila ngunit ako ay nag-uumpisa pa palang. Sa katagalan naeenjoy ko na.

Thank you for all the generosity and kindness Honey. I love you! Thank you for spoiling me.


Share this

Bhing
Receive Quality Articles Straight in your Inbox by submitting your Email below.

Ads2