Tuesday, February 15, 2011

Hindi Inaasahan


With the growing tension between Taiwan and Philippines, we are facing uncertain battle ahead. The media are now the key player, it became politically motivated by different parties. The families of deported fraud suspects had a press conference headed by the opposition party. Last Friday, i was interviewed live-on-air by former Usec. Susan Ople and Ms. Leo Navarro of DZXL-RMN Bantay OFW program. I discussed the issues and worries of my fellow OCW's and our hopes with regards to these matter. Right now Taiwan government is still waiting for the promised emissary to explain why the Philippine government deported the 14 Taiwanese nationals to China. In the news, the name of former president Fidel Ramos was mentioned but they can't confirm it yet because the "said person" is yet to accept the mission. Hopefully soon they will send a representative to settle the issue.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Yesterday will be my unforgetable valentine's day. Kinilig ako ng bongang-bongga. My bf really knows how to surprised me. Sabi niya sa akin, pasensya ka na kasi wala akong maibibigay saiyong vday gift kasi ang layo natin sa isa't isa. Sagot ko naman okey lang iyon ang importante naman TAYO hindi ang mga gifts. Hmmmm, yeah i admit when i told him about that i am lying because i really wanted something meaningful from him. Ito na, he gave me a letter in the form of post-it. (ginaya lang si Yanah) pero sympre kinilig ako kasi kakaibang letter, unique daw. And knowing him wala siyang hilig magsulat ng loveletter. Ang unang nakakita sa wall ko ay ang Ate niya. Ang daming kantiyaw na aking natanggap from his friend and my Fb friends too. Akala ko doon na natapos, at around 3pm may lalaking dumating. Hinahanap ako, sa isip ko lang siguro nag order si Yiyeh ng flower kasi lanta na iyong nasa vase namin. Oh no, para sa akin pala iyon. Ang haba ng hair ko umabot ng Pinas. LBC ang nagdeliver kasi may tumawag daw ang LBC Cubao branch na magdeliver sa akin ng flowers. Nalito ako kasi si Bf nasa Qatar bakit galing ng Pinas? Nakisuyo pala siya sa sis to do everything na dapat may flower akong matanggap sa VDay. Ang sweet, kinabog ako sa effort ni Bf, made me realized how he value my feelings, how special i am because he will do everything just to pleased me. I asked him last night, ano ang ginawa ko to deserve such kind of treatment. Ang sagot niya, ibinalik mo ako sa tama. Ang hindi niya alam ako ang mas ibinalik niya sa tamang daan. Lahat nagbago dahil sa pagmamahal at respeto na lagi niyang ipinaparamdam sa akin. I can't thanked him enough for giving me so much love and appreciation. (Ang cheesy ko talaga, wag na kayo komontra kung kaemohan nga naisusulat ko how much more ang positive side)
~`~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Kahapon din binuksan ang The Kablogs Journal February issue. I am so priveleged to serve as one of the TKJ Editorial Team. Unang-una wala naman akong basic training as a journalist or writer, i am merely a blogger. Sana magawa ko ng maayos ang aking responsibilidad. It's my pleasure to serve my fellow bloggers. Thank you so much for trusting me and for believing in my abilities to handle the TKJ. Walk with us and let's our voices be heard.

20 comments:

mommy-razzz said...

ang sweet niyo naman sa isa't isa, nilalanggam na ako d2 ah.. haha! ♥

LordCM said...

ke-ganda naman ng sulat, at may flowers pa, chocolate parating na raw! :D

Bino said...

congratulations for being EIC ng kablogs journal :D

Bhing said...

@ mommy-razzz, thank sa dalaw po. take care!

Bhing said...

@CM, ayaw ako bigyan ng choco kc sa tonsilities ko ngayon. tsk tsk tsk!

YanaH said...

weeeeee

im happy for you ate bhing.. you deserve to be happy. u deserve to kilig-kilig na parang naiihi. lol.
hahahah what im trying to say is.. ang swerte mo.. may lalaking nagmamahal ng tapat at totoo sayo.. ;))
dont let the magic of love ends... keep it burnin'!

im really happy for you!



ate! hindi ko magamit ung url ng bago kong site sa comment dito.. walang name/url option :(

empi said...

ikaw na BHING COMISO... ikaw na talaga ate bhing. hehehe. Bow!

Bhing said...

@ Bino, salamat! congrats sa ating team. goodluck!

Bhing said...

@yanah, haha! sabi ko nga ginaya ka lang. pero hindi daw niya nakita iyong msg mo sa amnesia girl pala cia nagkaidea. haha~!

Bhing said...

@ Mc coy, ako nga ako, ako dahil hindi ikaw.lol!

ISTAMBAY said...

ang sweet ni BF ate.. kilig much eh, talagang nakatago ung name hihihi..

gudluck sa TKJ po...

Happy Valentines day at sana maayos na ang gusto between taiwan at ating government.. :)

rainbow box said...

hindi ko pa nabasa ang laman ng blog, yung laman palang ng sulat. hindi ako maiiskip read, babalik ako promise. naglalaba kase ako ngayon.

ikaw na talaga ang rapunzel ng bayan! ikaw na ang may buhok na nagpaikot ikot sa zigzag road na papuntang baguio na nakalimutan ko ang pangalan. :))

y=your bf is soooooooooo cheesy! magcommercial na nga kayu sa pizza! hahaha! am truly happy for you! God bless you both! ♥

belated happy valentines day!

♥superjaid♥ said...

sweet naman oh..may naalala tuloy ako =)

The Psalmist said...

as usual late na naman ako sa comment box…

sayang hindi ko narining voice ni ate bhing

about the letter, iba talaga pag pinaghirapan

and Congratulations EIC hehehe, nandito lang po if you need anything ha,

natutuwa ako kasi nakikita ko na ang updated feeds mo

More Power sa KaBlogs

Bhing said...

@ istambay, levelling nga ng konti :) kinikilig pa rin ako :)

salamat sa pagdalaw lagi :)

Bhing said...

@ rainbow, akala mo nmn hindi humaba ang hair mo kahapon, kya nga nagkatrffic db? ang sweet dn ng hubby mo. sana laging vday noh? haha!

Bhing said...

@ super jaid, thanks! ganyan dn cguro ang ginawa ng bf mo? good luck!

Bhing said...

@ kiko, nakastore sa cp ko pero dk alam panu ilagay sa u tube :( next time pakinggan mo ako ha, may multa ang d makikinig :)

thanks for supporting our cause. goodluck to all of us. thank you dn sa pag aayos ng blog ko. :)

Nortehanon said...

Ayiiiiiiii! ang swet-swet! Naghanap pa ng kakuntsaba sa Pinas para lang maiparating ang pagmamahal!

Hmn, makapaghanap nga ng ganyang bf, now na! ahahaha!

P.S.
Ms. Bhing, pareho po kami ni Yanahn di namin mailagay ang URl dito sa comment section mo kasi naka-off po hihihi

Bhing said...

@ Ms N. im very blessed to have him, really fortunate :)

sige bigyan kita iyong friend niya. hahaha!